วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case Study (week2): E-Business Strategy @ FedEx

  1. Identify network cited in this case
VPN หรือ Virtual Private Network ระบบเครือข่ายในองค์กรที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อข้อมูลได้แม้อยู่นอกเครือข่ายอินเตอร์เน็ตขององค์กร โดยผู้ใช้จะต้องทำการ log in เมื่อต้องการใช้งานจากนั้นระบบจะกำหนด IP Address ของเครื่อง ส่งผลให้เครื่องนั้นเป็นเครือข่ายเดียวกันกับระบบหลัก ข้อดีคือ ความปลอดภัยจากการรับส่งข้อมูลที่มีการเข้ารหัสแพคเกจของข้อมูลก่อนส่ง และเมื่อถึงปลายทางก็จะมีการถอดรหัสออก

Internet Connectivity  เนื่องจากระบบนี้ถือเป็นตัวเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องให้สามารถทำงาน ติดต่อสื่อสาร และแบ่งปันข้อมูลร่วมกันบนเครือข่ายได้ จึงถือได้ว่าเป็นเครือข่ายพื้นฐานที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการดำเนินงานของ FedEx

VAN หรือ Value Added Networks เป็นเครือข่ายกึ่งสาธารณะซึ่งให้บริการเพิ่มขึ้นจากการติดต่อสื่อสารปกติผู้ให้บริการสื่อสาร (Communication service provider) ที่เป็นเจ้าของ VAN อย่างไรก็ตาม ระบบนี้มีข้อดีคือ การทำงานเร็วกว่ามีความปลอดภัยมากกว่า เครือข่ายสาธารณะ

Leased-line Connectivity เป็นระบบที่ มีการเชื่อมต่อกัน ตลอดเวลา ทำให้ผู้ใช้มีความสะดวกในการทำงาน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสารทั้งในและนอกองค์กร อีกทั้งยังเพิ่มความคล่องตัวในการใช้บริการอินเตอร์เน็ตมากขึ้นจากการสามารถใช้บริการinternetได้ตลอด 24 ชั่วโมง ระบบนี้มีความน่าเชื่อถือสูงและรองรับการรับส่งข้อมูลที่ความเร็วสูงได้ เนื่องจากเป็นการเชื่อมโยงในวงจำกัดเท่านั้น 

2. How does IT improve the performance of  FedEx?

การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน จากการพัฒนาระบบ IT ช่วยลดความผิดพลาดในการทำงาน ทำให้ต้นทุนที่เกิดจากการผิดพลาดลดน้อยลง อีกทั้งยังสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าอีกด้วย

การทำงานที่มีประสิทธิภาพ - จากการพัฒนาระบบ IT ทำให้พนักงานมีความสะดวกสบายในการทำงาน มีความคล่องตัวในการปฏิบัติ อาจรวมถึงการลดขั้นตอนในการทำงานที่ทำให้เสียเวลา อีกทั้งยังทำให้บริษัทสามารถติดตามประเมินผลการทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น การปรับปรุงหรือพัฒนาการทำงานก็จะสามารถทำได้เร็วขึ้นด้วยเช่นกัน

  1. In what ways are personalization and customization provided?
จากการพัฒนาระบบของ FedEx ที่มีการนำ Software และ Hardware มาใช้หลากหลายรูปแบบ ทั้ง FedEx PowerShipMC, FedEx Ship Manger Server, FedEx ShipAPI, FedEx Net-Return หรือที่เรียกว่า FedEx Direct Link ซึ่งถูกออกแบบมาอำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้งาน ทำให้ FedEx สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละรายที่ต่างมีความต้องการที่แตกต่างกันได้ทั้งแง่ของ Personalization และ Customization

  1. What are the benefits to the customers?
ลูกค้าสามารถติดต่อกับFedEX ผ่านทางเว็บไซต์ได้ ทำให้ลูกค้าได้รับประโยชน์ในเรื่องต่อไปนี้
ความสะดวกสบายในการทำงานลูกค้าสามารถสั่งงาน ทำงาน(ส่งของ)ได้โดยการสั่งงานจากสำนักงานของลูกค้า ไม่ต้องเดินทาง

ประหยัดเวลา หากลูกค้ามีคำสั่งการส่งของสามารถทำได้ทันที จากการติดต่อ FedExผ่านเว็บ

ประสิทธิภาพในการทำงาน การส่งรายละเอียดการส่งของผ่านทางเว็บ ทำให้ลดความผิดพลาดจากการส่งเอกสารรายละเอียดการส่งของไม่ครบ

ประหยัดค่าใช้จ่าย ทั้งในแง่ของการเดินไปส่งรายละเอียด ติดต่อบริษัทรับส่งของ รวมถึงการoutsource ให้ FedEx ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งทำแทน

1 ความคิดเห็น:

  1. ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ

    "รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"

    โดยโพสท์

    ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ

    ขอบคุณคะ

    ตอบลบ