Dell
- นำ internet มาช่วยในการขายสินค้า คือ ให้สั่งซื้อผ่าน net
- เน้นขายลูกค้าที่สั่งซื้อครั้งละมากๆ (บริษัท,องค์กร)ไม่ได้เน้นขายกับลูกค้าที่ซื้อใช้เอง แบบคู่แข่งอื่นๆในตลาด
- build to order คือ ประกอบคอมฯตามคำสั่งความต้องการของลูกค้า
- ใช้ระบบ IT เข้ามาช่วยบริหารจัดการ Supply Chain
- Market Chare ยังคงมากแต่ Profit Margin ลดลง คือ เน้นขายปริมาณมากๆ กำไรต่อชิ้นน้อย
- ขณะที่คู่แข่งอย่าง Apple มี Market Chare ต่ำกว่า Dell แต่ Profit Margin มาก เพราะ ขายสินค้าราคาสูง กำไรต่อชิ้นจึงสูง
- Web ประมูลสินค้า โดยบางทีมีผู้ซื้อสินค้าสูงกว่าราคาปกติ เพราะ 1.ความรู้สึกทางจิตวิทยา 2. Information asymatric คือ การรับรู้ข้อมูลไม่เท่ากัน
- เน้นขายหนังสือแปลกๆ หายาก เพราะร้านหนังสือทั่วไปจะขายสินค้ายอดนิยม (เช่น ขายดี 100 อันดับแรก)
- ปี 2000 ธุรกิจ dot com ได้รับความนิยมอย่างมาก มีการลงทุนทำธุรกิจ .comมาก
- Click & mortar เป็นธุรกิจที่ขายทั้ง online และ offline
- Blick & mortar ธุรกิจทั่วไป มีหน้าร้าน
- ให้ up load รูปขึ้น web ฟรีแต่จำกัดปริมาณ ถ้าอยาก up load รูปมากๆต้องจ่ายเงินปีละ 35 $ ซึ่งลูกค้าโดยมากจะเป็นคนที่ชอบหรือเชี่ยวชาญทางการถ่ายภาพ
- YouTube, Google
- To organization : เพิ่มรายได้และกลุ่มลูกค้าจากการติดต่อที่ง่ายและสะดวกขึ้น
- Customers : ซื้อของได้ง่าย สะดวกขึ้น
- Society : เจอกันได้มากขึ้น คนรู้จักกันมากขึ้น
- Technological Limitations : โดน hack ข้อมูลง่าย มีความเสี่ยง
- Non Technological Limitations : เช่น hacker ขโมยข้อมูลบัตร Credit
- พิจารณาความน่าเชื่อถือของบริษัท
- ความปลอดภัยของข้อมูล
- พิจารณาว่ามีลูกค้าซื้อสินค้ามากไหม ดู review
- Cloud Computing : เปรียบการติดต่อทาง IT เหมือนก้อนเมฆบนท้องฟ้า คือผู้ใช้ไม่เห็นกระบวนการแต่ได้ผลรับออกมาใช้เลย
- Health Information : การนำข้อมูลทางสุขภาพมาเชื่อมโยงกับระบบสารสนเทศ ช่วยให้การบริการด้านสุขภาพมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
- Web2.0 : ความแตกต่างระหว่าง Web1.0 กับ Web2.0 คือ มีการพัฒนาจากการสื่อสารด้านเดียวเป็น 2 ด้าน คือ ทั้งผู้สร้างและผู้ใช้สามารถแสดงข้อความได้
พัชรวลัย วิเชียรฉันท์ 5202113287
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น